Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Nguy cơ nhà ở xã hội tăng giá

Nhà ở xã hội được thực hiện theo chính sách khuyến khích đầu tư, ưu đãi vay vốn của nhà nước. Tuy nhiên thực tế hiện nay, khi các chính sách ưu đãi ngày càng giảm dần, chủ đầu tư phải vay vốn theo vốn thương mại thì dường như nguy cơ nhà ở xã hội tăng giá là điều khó tránh khỏi.


Giá nhà ở xã hội ngày càng tăng cao

Nhà ở xã hội tăng giá do không được vay vốn ưu đãi

Năm 2011, chính sách về nhà ở xã hội được ban hành. Theo đó, các doanh nghiệp khi tham gia xây dựng nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, thuế và được vay vốn ưu đãi. Tuy nhiên từ đó đến này, trên thực tế các chủ đầu tư vẫn phải chịu mức vay vốn 20%/năm như các hoạt dộng đầu tư thương mại khác. Thời điểm này nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn được thực hiện ở Hà Nội.

Từ khi có gói ưu đãi vay vốn 30.000 tỷ đồng của Chính Phủ cơn sốt giá nhà ở xã hội mới thực sự tăng lên. Lúc này chủ đầu tư được hỗ trợ 30%, người mua nhà hỗ trợ 70%. Lúc này nhiều chủ đầu tư thi nhau xây nhà ở xã hội và đẩy giá nhà lên cao. 

Đến tháng 6 năm 2016, gói hỗ trợ 30.000 tỷ chấm dứt. Chính phủ tiếp tục ưu đãi vay vốn cho các chủ đầu tư nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng do nhà nước chi định. Tuy nhiên thực tế, các quy định này vẫn còn là quy định trên giấy, chưa được triển khai.

Mức lãi suất vay vốn ngân hàng của các chủ đầu tư vẫn tương tự như các dự án thương mại khác. Chủ đầu tư không thể xây nhà ở xã hội với mức lãi suất này. Theo ý kiến của Bộ Xây dựng thì nếu chủ đầu tư không được vay vốn ưu đãi thì tính tiền lãi vào giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội. Từ những yếu tố này, giá nhà ở xã hội tăng lên là điều khó tránh khỏi.


Nhà ở xã hội không quy định khung giá chuẩn

Có quy định về mức giá nhà ở xã hội hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Chí Dũng – Phó giám đốc sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện không có quy định nào về mức giá nhà ở xã hội mà chỉ có quy định chủ đầu tư không được đạt lợi nhuận vượt quá 10% tổng đầu tư dự án. Nếu được hỗ trợ về vay vốn, thuế ưu đãi thì giá nhà ở xã hội sẽ thấp hơn giá nhà ở thương mại.

Trước đây, quy định nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ được hỗ trợ vay vốn gói 30.000 tỷ. Điều này đã khiến nhiều người cho rằng giá nhà ở xã hội phải dưới 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ông Dũng cùng khẳng định rằng, mức giá nhà ở xã hội do thành phố duyệt.

Tình hình hiện nay khi mà các ưu đãi về vốn chưa được thực thi, các dự án nhà ở xã hội không phải muốn xây dựng ở đâu cũng được nên xu hướng các chủ đầu tư nên chuyển qua xây dựng căn hộ diện tích nhỏ cho người nghèo. Các doanh nghiệp tuy không được vay vốn nhưng cạnh tranh về chất lượng nhà ở xã hội cũng đưa lại lợi nhuận tương tự. Bởi hiện nay, chủ đầu tư không có chính sách ưu đãi nhưng khách hàng là người có thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi.
Hy vọng với những giải pháp mới sẽ giúp tìm ra hướng giải quyết vấn đề nhà ở xã hội đang bức thiết hiện nay.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét